Friday, March 11, 2016

Xử phúc thẩm vụ án “Thanh niên treo cờ vàng ba sọc đỏ” Nguyễn Viết Dũng: Bản án oan!


“Tôi thì không am hiểu pháp luật mấy nhưng với những căn cứ mà luật sư đưa ra thì tôi thấy bản án 12 tháng tù giam đưa ra đối với con tôi (Nguyễn Viết Dũng) là oan”. Ông Nguyễn Viết Hùng nói bản án 12 tháng tù giam mà Tòa Án Nhân Dân Thành Phố (TAND TP.) Hà Nội đã tuyên phạt người con trai ông là Nguyễn Viết Dũng là oan.
Cali Today News - Sáng nay vào lúc 8 giờ ngày 11/3/2016, TAND TP. Hà Nội (43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tuyên án cho bị cáo Nguyễn Viết Dũng về tội “gây rối trật tự”  theo khoản 2, Điều 245 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù. Kết quả: Tòa tuyên án 12 tháng tù giam, giảm 3 tháng tù giam so với kết quả bản án ở phiên xử sơ thẩm mà Tòa án Quận Hoàn Kiếm đã tuyên cho Dũng trước đó (15 tháng). Mặc dù bản án đã được giảm nhưng cả người thân của Dũng lẫn số đông người dân đến tham dự phiên xử đều tỏ không đồng tình bản án, hầu hết ý kiến đều cho rằng lẽ ra Dũng phải được Tòa tuyên án vô tội...
 
Giảm 3 tháng nhưng vẫn oan  
 
Ngay sau phiên xử kết thúc, ông Nguyễn Viết Hùng là cha của bị cáo Nguyễn Viết Dũng đã cho báo chí, truyền thông biết diễn biến phiên xử như sau:
“Hôm nay phiên tòa phúc thẩm xử em Nguyễn Viết Dũng kết thúc vào lúc 10h15 phút, em nó rất may là được giảm 3 tháng xuống còn 12 tháng (bản án sơ thẩm là 15 tháng).”
Cũng theo ông Hùng, tinh thần và sức khỏe của Dũng hôm nay tốt hơn phiên xử sơ thẩm (xét xử ngày 14/12/2015) rất nhiều. Dũng đã bác bỏ hết mọi cáo buộc tội mà phía tòa án đưa ra và không nhận tội. Lời ông Hùng: “Tinh thần, sức khỏe của Dũng hôm nay rất tốt, vững vàng trước những câu hỏi tòa đưa ra Dũng đều trả lời suôn sẻ... Tất cả những cáo buộc tội từ tòa án, Dũng đều phủ nhận hết. Dũng nói mình làm những việc đúng với pháp luật”.
Về phía gia đình, ông Hùng đánh giá bản án tuy có giảm 3 tháng dành cho Dũng nhưng căn cứ vào những gì luật sư đưa ra để bào chữa cho Dũng ở tòa thì Dũng vô tội, là bản án oan dành cho Dũng.
“Tôi thì không am hiểu pháp luật mấy nhưng với những căn cứ mà luật sư đưa ra thì tôi thấy bản án 12 tháng tù giam đưa ra đối với con tôi (Nguyễn Viết Dũng) là oan.”
 Ông Hùng cũng nói thêm, mặc dù có bực tức với bản án nhưng trải qua một thời gian Dũng ở trong chốn lao tù giờ chỉ còn một tháng nữa thì kết thúc án tù, Dũng và gia đình sẽ đoàn tụ. Gia đình cũng không muốn nói gì thêm.
Về phía luật sư, có 2 luật sư bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng sáng nay là luật sư Võ An Đôn và luật sư Nguyễn Khả Thành, giảm 2 luật sư so với phiên xử sơ thẩm, 2 luật sư đã không tham gia bào chữa cho phiên phúc thẩm của Dũng là luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Luân thuộc Đoàn luật sư ở Hà Nội. Nhận xét về phiên xử, trên trang facebook cá nhân Võ An Đôn đã nêu;
“...Khác với phiên tòa sơ thẩm lần trước, Hội đồng xét xử phúc thẩm sáng nay rất khôn khéo, tạo điều kiện cho luật sư và Viện kiểm sát tranh luận, không ngắt lời bào chữa và áp đặt luật sư như phiên tòa sơ thẩm lần trước, nhưng vẫn không chấp nhận quan điểm bào chữa của hai luật sư là tuyên anh Nguyễn Viết Dũng vô tội...”
Phiên xử kết thúc vào khoảng 10h30 cùng ngày.
 
Đông đảo người dân không đồng tình bản án.
Theo ghi nhận từ ý kiến dư luận, không chỉ phía gia đình bị cáo Nguyễn Viết Dũng mà đông đảo người dân đến tham dự phiên xử phúc thẩm sáng nay cũng không đồng tình bản án mà Tòa tuyên phạt Dũng. Ứơc chừng khoảng 100 người dân ở khu vực Hà Nội đã cầm băng rôn, biểu ngữ  có nội dung đòi trả tự do cho Dũng đến gần khu vực Tòa án thì bị đông đảo lực lượng an ninh ngăn chặn. Và khi phiên xử kết thúc, có một bạn trẻ tên Trần Quang Nam bị lực lượng công an bắt giữ đương khi người bạn trẻ này làm cuộc phỏng vấn luật sư Võ An Đôn về những nội dung liên quan đến phiên xử.
Một bản trẻ hoạt động dân chủ ở Hà Nội tên là Thanh, có mặt tại khu vực trước Tòa án cho biết:
“Khoảng 100 người tham dự phiên xử... Lúc mà luật sư Võ An Đôn ra khỏi tòa thì có bạn Trần Quang Nam đến phỏng vấn phiên tòa như vậy thì Nam bị lực lượng công an đến bắt giữ, đưa về đồn công an số 43 Trần Quốc Toản, phường Trần Hưng Đạo để làm việc”.
Không để bạn trẻ Trần Quang Nam bị phía công an bắt giữ vô cớ, người dân đã đến đồn công an đòi thả người. Kết quả, Nam được trả tự do sau 30 phút bị buộc phải làm việc với những đại diện ngành công an.
Đánh giá bản án phúc thẩm mà TAND TP. Hà Nội đã tuyên án cho Nguyễn Viết Dũng có đúng người đúng tội hay không? Bạn trẻ tên Thanh nói: “Nếu để nói bản án có đúng người đúng tội hay không thì mình thấy không hợp lý, bởi khi Dũng bị bắt đương lúc Dũng đang ngồi uống trà đá với bạn rồi bị bắt về tội gây rối trật tự, chỉ như vậy thôi.”
 
Một bạn trẻ khác tên Tuyến cũng ở Hà Nội đưa quan điểm phản đối bản án:  
“Em thấy họ (Tòa án) kết tội chẳng có căn cứ, một cách vô lý... Nhưng kết thúc chỉ giảm được 3 tháng... Phiên tòa dẫm lên pháp luật Việt Nam. Nhiều phiên tòa trắng trợn như thế nhưng dường như không thể thay đổi.”
Qua tìm hiểu, bản thân Tuyến cũng có người mẹ bị án tù hiện đang bị giam giữ ở Hà Nội vì tội đi khiếu kiện đất đai, bảo vệ tài sản gia đình.
Cali Today xin được nhắc lại, Nguyễn Viết Dũng (sinh năm 1986, ở thôn Trần Phú, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), xuất thân từ một gia đình làm nông. Tuy hoàn cảnh gia đình nghèo nhưng Dũng học rất giỏi. Cụ thể; năm 2003 – 2004, Dũng tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và đạt giải nhất cuộc thi tháng, giải ba ở cuộc thi quý. Dũng cũng là một trong những người đạt điểm thi vào Đại học cao nhất tỉnh Nghệ An vào năm 2004. Là sinh viên khoa Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng vào năm 2006 Dũng bị đuổi học vì đi biểu tình chống Trung Quốc.
 Nghỉ học, Dũng về phụ giúp gia đình những công việc nhà và tham gia một số sự kiện để bày tỏ chính kiến cá nhân của mình trước hiện tình đất nước Việt Nam.
 Ngày 2/4/2015, Nguyễn Viết Dũng thành lập Đảng Cộng Hòa và Hội những người yêu quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Ngày 30/4/2015, Dũng treo cờ vàng ba sọc đỏ trong sân nhà làm chấn động cả một vùng quê yên tĩnh.
 Ngày 12/4/2015, Nguyễn Viết Dũng đi tuần hành bảo vệ cây xanh quanh bờ hồ Hoàn Kiếm thì bị Công an quận Hoàn Kiếm bắt giam và khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Điều đáng nói là có khoảng hơn 100 người đi tuần hành bảo vệ cây xanh cùng với Dũng và có 4 người bạn cùng bị bắt với Dũng nhưng sau đó cả 4 người bạn này được thả, chỉ một mình Dũng bị bắt giam và truy tố.
Ngày 14/12/2015, TAND Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) mở phiên xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Viết Dũng. Tòa tuyên 15 tháng tù giam dành cho Dũng mặc dù trước đó Dũng đưa yêu cầu hoãn phiên xử do sức khỏe không được tốt nhưng bị tòa bác bỏ.
 Cũng trong phiên xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Viết Dũng, ở phần tranh luận Chủ tọa phiên tòa liên tục ngắc lời bào chữa của các luật sư, không cho tranh luận, cả bốn luật sư đều bị Chủ tọa nhiều lần cảnh cáo vì nội dung tranh luận. Cả bốn luật sư phản ứng bằng cách đồng loạt đứng dậy bỏ ra về.
 
Nguồn: THIÊN HÀ / Calitoday
Photo courtesy: Lê Văn Sơn, Sang Nguyen, Dung Truong & Trung Nghĩa

No comments:

Post a Comment