Wednesday, April 6, 2016

SBTN trình chiếu phim Hồi Ức: góc nhìn người lính Cộng Hòa từ thế hệ thứ ba




Nhân dịp tưởng niệm Tháng Tư Đen, Đài Truyền Hình SBTN sẽ cho trình chiếu bộ phim ngắn 12 tập mang tên Hồi Ức. Bộ phim này được SBTN cộng tác cùng anh Hậu Lục, một đạo diễn nghiệp dư còn rất trẻ, chỉ mới 25 tuổi. Đây có lẽ là lần đầu tiên cộng đồng người Việt hải ngoại được xem một bộ phim được thực hiện bởi thế hệ hậu duệ thứ ba của những người lính Cộng Hòa, để hiểu các em nhìn về cha ông của mình ra sao.

Một hình ảnh trích ra từ trong phim Hồi Ức. 
Hậu Lục rời Việt Nam sang định cư ở tiểu bang Georgia Hoa Kỳ cách đây đã 10 năm, năm đó anh chỉ mới có 15 tuổi. Quê của anh ở Đồng Tháp. Ông ngoại của anh đã từng là người lính dù của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Hậu Lục còn nhớ tuổi thơ của mình dưới “mái trường xã hội chủ nghĩa”, có nhiều lần thầy cô khi dạy về lịch sử, đã gọi những người thuộc chế độ Miền Nam trước 1975 là “Mỹ Ngụy”, là “chó săn”, là “bán nước”. 

 Khi về nhà, thỉnh thoảng lại nghe cha mẹ, ông bà mình nói chuyện hồi xưa “quốc gia mình” thế này, còn “mấy ông cộng sản” thế nọ. Đầu óc tuổi thơ tò mò, Hâu Lục đã tìm hiểu, hỏi cho ra lẽ. Sau đó anh mới chợt hiểu, thì ra sự thực không phải như các thầy cô mình đã bịa đặt! Thế là trong một lần thầy cô lên án “Mỹ Ngụy” trong lớp, Hậu Lục đứng dậy phản bác, lập tức bị gọi là “đồ phản động”! Trong giờ ra chơi, các bạn Hậu Lục xúm lại hỏi “tại sao mày nói vậy?”. Hậu Lục đã giải thích những điều mình biết cho bạn bè nghe. 


Từ một đứa trẻ tò mò về quá khứ của gia đình, Hậu Lục dần dần trở thành một người đam mê hình ảnh người lính Cộng Hòa. Niềm đam mê đó còn cháy bỏng hơn khi anh sang Mỹ, có điều kiện được tiếp xúc với những thông tin chân thật về chế độ Việt Nam Cộng Hòa, vốn bị tuyệt đối bưng bít và xuyên tạc bởi “những người thắng cuộc” và “chưa bao giờ có thực tâm hòa giải”. Say mê đến độ anh sưu tầm đủ thứ về người lính Cộng Hòa, biến nhà mình thành một viện bảo tàng nhỏ về lịch sử quân lực VNCH. 


Rồi anh nghĩ mình phải làm một cái gì đó để vinh danh, để được tái hiện lại cái thời chinh chiến hào hùng của cha ông mình. Anh tính đến việc dựng phim, cho dù bản thân học đại học ngành hóa, IT chứ không phải là về phim ảnh. Với một niềm say mê điện ảnh, khả năng tự học hỏi, anh đã thực hiện một đoạn phim về người lính Cộng Hòa, và nộp dự thi một cuộc thi trong trường đại học dành cho những nhà làm phim nghiệp dư. Kết quả là đoạn phim của anh thắng giải. Cũng chính nhờ đoạn phim đó, Đài Truyền Hình SBTN đã biết đến anh, khuyến khích và hỗ trợ anh thực hiện xa hơn nữa niềm đam mê của mình. Bộ phim ngắn 12 tập mang tên Hồi Ức đã ra đời như vậy.


Hậu Lục nói vui rằng mình là một nhà làm phim nghiệp dư theo dạng “one man band”. Mỗi phim chỉ dài khoảng 20 phút. Cốt truyện của bộ phim dựa trên lời kể lại của chính những người lính Cộng Hòa, những câu chuyện có thật về những người lính dù, thủy quân lục chiến, biệt động quân… Trang phục, quân dụng… lấy từ bộ sưu tập của chính anh. Diễn viên góp mặt trong phim là những bạn trẻ cùng trang lứa, cũng bị niềm đam mê của anh lôi kéo, để cùng anh làm phim với niềm vui khai phá, tìm hiểu lịch sử cội nguồn.
Hậu Lục biết là chỉ với niềm đam mê như vậy không đủ để mình đào sâu vào khía cạnh lịch sử, chính trị. Bộ phim của anh chỉ cố gắng tái tạo lại những câu chuyện đời thường về những người lính Cộng Hòa. Những con người chân chất nhưng đậm tình cảm, giản dị nhưng sâu sắc, hiền hòa nhưng sẵn sàng xả thân vì tổ quốc và đồng đội. Nhưng anh và các bạn làm với một chữ tâm rất lớn. Chính sự đam mê và niềm tự hào về thế hệ đi trước của những người làm phim trẻ tuổi đã đem lại cho những bộ phim cái hồn đặc biệt, và có giá trị của riêng nó.


Xem Hồi Ức để thấy được thế hệ trẻ lớn lên tại hải ngoại đã có cái nhìn quí trọng như thế nào đối với thế hệ cha ông, những người lính một thời hào hùng, nhưng đã không làm tròn được nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Xem Hồi Ức để tin tưởng rằng lịch sử Việt Nam Cộng Hòa sẽ không bao giờ bị xóa bỏ, bị lãng quên, bởi vì thế hệ đi trước đã có sự đồng cảm của thế hệ tiếp nối. 

 Qua Hồi Ức, Hậu Lục cũng muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ Việt Nam rằng hãy làm bất cứ việc gì cũng bằng cái tâm, bằng một niềm đam mê thì nhất định sẽ đi đến đích.
Phim Hồi Ức sẽ được trình chiếu trên đài truyền hình SBTN, bắt đầu từ ngày 25/4/2016. Hồi Ức là một món quà đầy ý nghĩa cho những người lính Cộng Hòa, nhân dịp cộng đồng người Việt hải ngoại tưởng niệm Tháng Tư Đen năm nay.
Đoàn Hưng / SBTN

4 comments:

  1. Thân mời quí vị vào Youtube, chương trình Tiếng Hát Hậu Phuơng coi 2 SỸ QUAN NKT (lnc+ph) nói chuyện CÓC NGỒI ĐÁY GIẾNG + NỔ KHO ĐẠN LONG BÌNH.

    ReplyDelete
  2. To: Anh Phạm Hòa.
    Người QUÂN TỬ không chơi hình PHOTOSHOP? DẸP CÁI TRÒ THÔ BỈ DƠ BẨN ĐÓ ĐI, SỰ THẬT LÀ CHÍNH NGHĨA, SỰ THẬT LÀ SỰ THẬT, ĐỪNG NHẬN VƠ...... CÁI MÀ MÌNH KHÔNG BAO GIỜ CÓ, HÈN...... HÃY TRẢ LẠI DANH DỰ CHO CÁC CHIẾN SĨ VÔ DANH QUÂN LỰC VNCH.
    Sống ở Mỹ chứ đâu phải Châu Phi nghèo khổ, thiếu thốn phương tiện để tìm hiểu sự thật, mà đễ bị XỎ MŨI dắt đi thì đúng là ĐẠI NGU.

    ReplyDelete
  3. To Hậu Lục:  
    Em hãy vào Youtube, Chương Trình Tiếng Hát Hậu Phuơng để nghe mấy ông bk NKT mà em đã gặp và phỏng vấn nói phét trên đài Hồn Việt.  
    Mấy ông này có triệu chứng bệnh TÂM THẦN & HOANG TƯỞNG.
    Mong rằng em sẽ tìm hiểu thêm sự thật qua các tài liệu tra khảo.

    ReplyDelete
  4. To Anh Pham Hoa.
    30-4-1975 ANH Ơ ĐÂU? Thằng CSBV làm gì có máy đĩa nghe nhạc ở trong rừng???? XẠO VỪA THÔI CHA...
    ARE YOU SURE YOU ARE A MACVSOG??????
    IF NOT....TAKE OFF A PATCH...AND SAY ..SORRY TO REAL MACVSOG'S SOLDIERS
    TELL YOUR FRIENDS THE SAME. DO NOT STOLEN VALOR, PLEASE. THAX.

    ReplyDelete